แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ Problem Based Learning (PBL)
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ป่าโคกหีบ
เป้าหมายรายสัปดาห์: นักเรียนเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในป่ารวมถึงการอนุรักษ์ป่าและการปลูกป่าเพื่อทดแทนป่าที่เสียไป
แล้วยังทำให้นักเรียนเกิดการรักป่า
รักธรรมชาติมากขึ้น
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
7
15-19
ก.ย.
2557
|
โจทย์
-
ปัญหาและการอนุรักษ์ป่าโคกหีบ/ทรัพยากรธรรมชาติ (ชุมชน)
- ปลุกป่ากับชุมชน
(ในป่าโคกหีบ)
คำถาม
- นักเรียนเห็นปัญหาอะไรบ้างจากการสำรวจป่าโคกหีบและป่าลำน้ำมาศ
- นักเรียนคิดว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรหากเราเพิกเฉยต่อการอนุรักษ์
(คนตัดไม้ทำลายป่า) จะเกิดอะไรขึ้น
เครื่องมือคิด
- Brainstorms พูดคุยสนทนาวิเคราะห์
วิพากย์เกี่ยวกับปัญหาและการอนุรักษ์ป่าโคกหีบ/ทรัพยากรธรรมชาติ (ชุมชน)
- Place Mat เลือกเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้และสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเอง
- Show and Share นำเสนอผลงานการอนุรักษ์ป่าโคกหีบ/ทรัพยากรธรรมชาติ (ชุมชน)
และ นิทาน
สื่อ/อุปกรณ์
- ชุมชนกวางงอย
-
ผู้รู้/ผู้นำชุมชน
-
ห้องสมุด
-
อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ ปรู๊ฟ
|
วันจันทร์
ชง
ครูเปิดคลิปภาพปัญหาจาการตัดไม้ทำลายป่าและปัญหาที่พบจากการเดินสำรวจป่าโคกหีบ
เช่น การทิ้งขยะ การตัดไม้ การบุกรุกที่ทำกินให้กับนักเรียนดู
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและสาเหตุที่เกิดขึ้นโดยใช้เครื่องมือคิด
(Round Robin) และวางแผนสนทนาก่อนที่จะรับความรู้กับชุมชน(กำนัน
)
-
ออกจดหมายเชิญวิทยากรเพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับชุมชนและนักเรียน
- ออกแบบสำรวจ
แบบสอบถามปัญหาในป่าโคกหีบ
ใช้
นักเรียนคนร่วมกันสะท้อนปัญหาที่พบในป่าโคกหีบ
วาดภาพสื่อ สะท้อนปัญหาที่พบ
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
เป้าหมายที่ต้องการอยากจะเรียนรู้จากชุมชนคืออะไร
แล้วนักเรียนจะมาทำอะไรให้กับชุมชนบ้าง
เชื่อม
ครูและนักเรียนพร้อมกับผู้นำชุมชน
(กำนัน) แลกเปลี่ยนเรียนรู้แสดงความคิดเห็นกัน ในการแก้ไขปัญหาของป่าโคกหีบ
และจะแก้ปัญหาอย่างไรในภายภาคหน้า แลกเปลี่ยนการเรียนรู้มาเปิดวงเสวนาปัญหาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาป่าโคกหีบ
ใช้
ครูและนักเรียนพร้อมกับผู้นำชุมชน
(กำนัน)
และชาวบ้านร่วมมือกันช่วยกันปลูกป่าเพื่อทดแทนธรรมชาติที่สูญเสียไปในป่าโคกหีบ
พร้อมกับดูและรักษาป่ารักษาความสะอาด
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนเห็นปัญหาอะไรบ้างจากการสำรวจป่าโคกหีบและปลูกป่าร่วมกับชาวบ้านในวันอังคาร
- นักเรียนคิดว่าสิ่งเหล่านี้เกิดจากปัญหาและสาเหตุใด
- นักเรียนคิดว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไข
โดยใช้เครื่องมือคิด(Round Robin)
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนจะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาไปสู่คนในหมู่บ้านและชุมชนอย่างไร
-
นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็นและสะท้อนความคิดเห็นจากปัญหาร่วมกัน
ใช้
นักเรียนร่วมกันสะท้อนปัญหาจากสิ่งที่เห็นในป่าโคกหีบและการปลูกป่าร่วมกับชุมชน
ใส่กระดาษขนาด A 4 ที่ได้เรียนรู้ในวันอังคาร
วันศุกร์
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในป่าโคกหีบและจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาป่านั้นอย่างไร รวมถึงการร่วมมือกันช่วยกันปลูกป่ากับชุมชน ที่จะทำให้ป่ากลับมาเป็นธรรมชาติที่สวยงามและป่านั้นก็คงอยู่เหมือนเดิม
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ชิ้นงาน
- สรุปMind Mapping
เสวนาป่าโคกหีบ
- การนำเสนอสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ที่ 7
ภาระงาน
- การสรุปMind Mapping
เสวนาป่าโคกหีบ
- การนำเสนอสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ที่ 7
|
ความรู้
-เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับโลก ระดับประเทศ
- เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในป่าโคกหีบและป่าลำมาศและสามารถเข้าใจในการอนุรักษ์ป่าโคกหีบ
ทักษะชีวิต
- ทักษะในการจดบันทึก
-
ทักษะในการทำงานร่วมกับเพื่อน
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาป่าถูกทำลาย
- การคิดสร้างสรรค์แนวทางที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับป่าโคกหีบได้
- คิดเชื่อมโยงความพันธ์ระหว่าง
คน พืช สัตว์ และป่า
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ในการแก้ปัญหาป่าไม้ถูกทำลายและการอนุรักษ์ป่าไว้ต่อไป
(ภาพวาดหรือการ์ตูนช่อง)
คุณลักษณะ :
- การเคารพสถานที่
(ป่าโคกหีบ)และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเวลาทำงาน
- รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
ส่งงานตรงเวลา
- มีจิตอาสาในการทำงาน
มีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน
|
บันทึกหลังสอน
สัปดาห์ที่ 7 ของการเรียนรู้วิชาบูรณาการ ครูได้ตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนว่า
ป่ามีความสำคัญอย่างไร และมีความสัมพันธ์อย่างไร
นักเรียนหลายคนสามารถตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างน่าสนใจ
และครูได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่แล้วคือประวัติของป่าโคกหีบ ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้ใหญ่บ้านได้ให้ข้อมูลว่าป่าโคกหีบโดยเฉพาะบริเวณบุหีบเคยเป็นสถานที่พักของคนสมัยก่อนที่มีการเดินทางจากเมืองพิมายไปยังเขาพนมรุ้ง
และได้เล่าตำนานท้าวปาจิตกับนางอรพิมเล็กน้อย
ดังนั้นครูจึงได้นำตำนานเรื่องท้าวปาจิตกับนางอรพิมมาเล่าให้นักเรียนฟัง
ซึ่งนักเรียนต่างให้ความสนใจ
จากนั้นครูได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ
เช่น การได้รับประโยชน์ร่วมกัน
ภาวะอิงอาศัยหรือภาวะเกื้อกูล หรือ ฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์และอีกฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน
เป็นต้น โดยครูได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม และให้ศึกษาค้นคว้า
ในหัวข้อที่แตกต่างกันและนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำในรูปแบบที่เข้าใจง่ายและนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อนร่วมชั้น
และได้ให้นักเรียนแต่ละคนสื่อสิ่งที่ตนเองเข้าใจออกมาเป็นภาพความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศ
ซึ่งนักเรียนสามารถสื่อผ่านภาพออกมาได้อย่างน่าสนใจ วันต่อมาคุณครูได้ให้นักเรียนดูหนังสั้นที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงการจากไปของสืบ
นาคะเสถียร หลังจากนั้นครูได้ตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น
นักเรียนคิดว่าทำไมคุณสืบถึงยอมสละชีวิตตนเอง นักเรียนคิดว่าคุณสืบเขาคิดอย่างไร
แล้วถ้านักเรียนเป็นคุณสืบ นักเรียนจะรู้สึกอย่างไร
บรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรื่องนี้ นักเรียนหลายคนมีสีหน้าที่เศร้าสลดกับเหตุการณ์
ตอนท้ายครูจึงตั้งคำถามว่า นักเรียนคิดว่าถ้าไม่มีคนอย่างคุณสืบจะเกิดอะไรขึ้น
เพราะอะไร ซึ่งนักเรียนหลายคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า
ป่าไม้ของไทยอาจลดลงเร็วขึ้นกว่านี้
หลังจากนั้นครูจึงเชื่อมเข้าสู่คำถามที่ว่า
นักเรียนจะมีส่วนในการช่วยเพิ่มจำนวนต้นไม้อย่างไร นักเรียนหลายคนกระตือรือร้นยกมือตอบว่าปลูกต้นไม้ทดแทนครับ
ปลูกป่าค่ะ แต่โจทย์สำคัญที่ได้เรียนรู้จากผู้ใหญ่บ้านในสัปดาห์ที่แล้ว
คือการปลูกต้นไม้ในป่าแบบที่คนทั่วไปทำ
คือก่อนปลูกต้องมีการตัดหรือถางต้นไม้เล็กๆในบริเวณรอบๆออก ไม่ค่อยได้ผล
และมีผลเสียมากกว่าได้ ดังนั้นจึงได้ข้อสรุปร่วมกันคือเราจะปลูกต้นไม้เฉพาะในบริเวณที่โล่งหรือไม่ค่อยมีต้นไม้
หรือเลือกปลูกในบริเวณที่มีต้นไม้ขึ้นไม่เยอะ
ส่วนวิธีที่จะปลูกได้ข้อตกลงร่วมกันคือการนำเมล็ดพันธุ์ที่ต้องการไปหยอดตามจุดต่างๆที่จะปลูก
โดยใช้เสียมสับและแงะดินให้พอดีสำหรับการหย่อนเมล็ดพันธุ์ลงไปและกลบไว้ตามเดิม
ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่มีการตัดหรือทำลายต้นไม้เล็กๆ
กิจกรรมการปลูกป่าพี่ๆชั้นป.6 ได้ร่วมกับนักเรียนชั้นป.5
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์พี่น้องไปด้วย
ซึ่งกิจกรรมการหยอดเมล็ดพันธุ์เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วงที่เดินกลับเด็กๆได้หาเห็ดและผลไม้ป่าและเมื่อกลับถึงห้องครูได้ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมหยอดเมล็ดพันธุ์ครั้งนี้
และให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้รวมถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ปัญหาผ่านการเขียนสรุปเป็นรายบุคคล
วันต่อมาก็เป็นการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ซึ่งสัปดาห์นี้นักเรียนได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น