แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ Problem Based Learning (PBL)
หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ป่าโคกหีบ
เป้าหมายรายสัปดาห์: สามารถสรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจและถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
Week
|
Input
|
Process (PBL)
|
Output
|
Outcome
|
10
6-10
ต.ค.
2557
|
โจทย์
- สรุปและนำเสนอโครงงาน
- ถ่ายทอดสรุปความเข้าใจนำเสนอโครงงาน
คำถาม
-
ความรู้ที่ได้จากการศึกษา เรื่อง ป่ามีอะไรบ้าง
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการเรียน เรื่อง “ป่า” และจะนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นรู้ได้อย่างไร
นักเรียนจะนำสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนมา ไปต่อยอดความคิดที่จะปฏิบัติ
และเห็นผลชัดเจนจริงได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Round Rubin และBlackboard
Share สนทนา ถามตอบทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Quarter นี้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
- Card and Chart สิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
RoundRubin / Think pair share
จะเผยแพร่องค์ความรู้อย่างไร
สื่อ/อุปกรณ์
- บรรยากาศในห้องเรียน
- เพลงนิทานหิ่งห้อย
|
วันจันทร์
วันจันทร์ – พฤหัสบดี
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตลอดทั้ง
Quarter ที่ 2
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 2 มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter 2 เพื่อมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจโดยใช้เครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้
นักเรียนวางแผนแบ่งหน้าที่สำหรับการนำเสนอและถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่านรูปแบบที่น่าสนใจ
เช่น ซ้อมการแสดงละคร และดนตรี
วันศุกร์
ใช้
นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง
Quarter ที่ 2 ให้น้องๆ ชั้น ป.4
และ ป.5 รวมทั้งผู้ปกครองได้รับชม
เชื่อม
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จากการเรียนรู้และทำงานร่วมกันนักเรียนเห็นอะไร
รู้สึกอย่างไรและได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละคนประเมินตนเอง
เช่นอะไรที่คิดว่าทำได้ดีแล้วและมีอะไรบ้างที่ตนเองควรพัฒนาเพิ่มเติม
โดยจัดให้มีการเปิดวงสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
(AAR หลังเรียนรู้ร่วมกับผู้ปกครอง)
ใช้
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 10
|
ชิ้นงาน
- นำเสนอการแสดงสรุป Quarter 2/2557
- สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
ภาระงาน
- การนำเสนอการแสดงสรุป
Quarter2/2557
- การสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 10
|
ความรู้
สรุปสิ่งที่ตนเองเข้าใจสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
น่าสนใจ รวมทั้งสามารถประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- ใช้เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
- มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน
- มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน
- ค้นคว้าเรื่องราวที่ตนเองสนใจเพื่อหาคำตอบ
- สร้างความสัมพันธ์
ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างเข้าใจและน่าสนใจ
- มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น